Marketing mix là gì? Tổng quan về chiến lược marketing mix

Để có thể tăng hiệu quả kinh doanh trên thị trường, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các chiến lược tiếp thị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Chính vì vậy mà thuật ngữ marketing mix cũng theo đó mà trở thành một khái niệm được rất nhiều người quan tâm. Vậy marketing mix là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay nội dung dưới đây để cùng giải đáp cụ thể nhé.


Marketing mix là gì? Tổng quan về chiến lược marketing mix
 

Marketing mix là gì?

Khái niệm marketing mix thực chất còn được gọi với cái tên khái là marketing hỗn hợp - chiến lược tiếp thị tổng hợp nhiều phương thức khác nhau. Thời gian đầu, chiến lược marketing mix thường tập trung vào 4 yếu tố chính là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến), đồng thời được sử dụng trong các hoạt động tiếp thị hàng hóa.

Theo thời gian, mô hình này đã được triển khai thành marketing 7P với ba yếu tố bổ sung vào là: Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Mục đích của việc bổ sung này cho thấy việc các chiến lược marketing không chỉ còn tập trung vào hàng hóa mà đang dần chuyển sang cách dịch vụ vô hình.

Vai trò của marketing mix trong kinh doanh

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể nâng cao doanh số và mang về nguồn lợi nhuận ấn tượng, việc kết hợp các chiến lược marketing mix là một việc cần thiết. Thông qua việc áp dụng chiến lược marketing hỗn hợp, doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Nghiên cứu, phân tích thị trường và xác định nhóm khách hàng mục tiêu.

- Quyết định các mặt hàng sẽ được sản xuất và chất lượng của chúng.

- Đưa ra chiến lược giá phù hợp và mức giá niêm yết.

- Lựa chọn kênh phân phối sản phẩm.

- Đưa ra các chiến lược tiếp thị khác nhau để có thể nâng cao nhận thức của người dùng sản phẩm, dịch vụ.

- Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing, đồng thời điều chỉnh khi có sự cố xảy ra.


Chiến lược marketing
 

Các chiến lược marketing mix phổ biến hiện nay

1. Marketing mix 4P

Vào năm 1960, marketing mix 4P đã chính thức xuất hiện lần đầu tiên bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy. Vào thời điểm đó, mô hình này đã được xem là nền tảng vững chắc cho mô hình marketing mix truyền thống khi tập trung vào 4 yếu tố chính, bao gồm:

- Sản phẩm (Product): là các loại hàng hóa của doanh nghiệp, bao gồm hữu hình và vô hình.

- Giá cả (Price): tác động rất lớn đến sự thành bại của một chiến lược tiếp thị, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của khách hàng và doanh số mà doanh nghiệp thu về.

- Địa điểm (Place): có vai trò là kênh trung gian để phân phối các sản phẩm từ nơi sản xuất đến với khách hàng.

- Xúc tiến (Promotion): bao gồm các chiến lược quảng bá, PR, quan hệ công chúng, chương trình khuyến mãi và hoạt động bán hàng cá nhân,... để kích thích hoạt động mua sắm của khách hàng.

2. Marketing mix 7P

Mô hình marketing mix 7P được mở rộng từ 4P với ba yếu tố thêm vào là:

- People (Con người): đây là người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ do bạn cung cấp.

- Process (Quy trình): gồm có các quy trình mà doanh nghiệp sẽ cần làm để có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến cho khách hàng.

- Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình): bao gồm các yếu tố như cơ sở vật chất, bao bì, biên nhận hoặc các sản phẩm có nhãn hiệu có thể nhìn thấy và chạm vào.


Marketing mix là gì?
 

3. Marketing mix 4C

Được phát triển vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn, marketing mix 4C chính là mô hình được mở rộng từ 4P và 7P. Không giống như các chiến lược còn lại, 4 chữ C của mô hình 4C thường tập trung vào các yếu tố:

- Customer: sản phẩm được cung cấp cần phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Vậy nên mà việc nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu của người tiêu dùng luôn được đặt lên hàng đầu.

- Cost: đây là khoản chi phí mà khách hàng sẽ cần phải bỏ ra để bảo trì, sử dụng, vận hành sản phẩm. Đó chính là lý do mà doanh nghiệp cần phải đưa ra mức giá phù hợp để có thể tạo ra các giá trị tương ứng.

- Convenience: doanh nghiệp cần điều chỉnh, sử dụng các kênh phân phối sao cho phù hợp để có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng.

- Communication: nếu như khái niệm thường mang tính cưỡng ép thì communication sẽ thể hiện tính hợp tác và hai chiều giữa các bên.

4. Marketing Mix 4E

Chiến lược marketing hỗn hợp 4E cũng là mô hình thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng với 4 yếu tố sau:

- Experience: trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

- Exchange: khách hàng sẽ ưu tiên chọn những thương hiệu mà họ cho rằng sẽ mang đến nhiều lợi ích.

- Everywhere: doanh nghiệp nên xác định đâu là nơi mà khách hàng sẽ tiếp cận và mua sắm sản phẩm của mình.

- Evangelism: đây là cách mà người tiêu dùng sẽ giới thiệu, lan tỏa các sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với mọi người.

Marketing mix

Một số ví dụ về chiến lược marketing mix của thương hiệu nổi tiếng

1. Chiến lược marketing mix của TH True Milk

TH True Milk nổi tiếng là thương hiệu định vị sữa sạch tại thị trường Việt Nam. Dù phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu khác nhưng đến nay, TH True Milk đã kịp thời khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

- Sản phẩm: chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và tập trung vào việc cải thiện chất lượng.

- Giá cả: đẩy mạnh chiến lược định giá cao nhất để tác động tâm lý của khách hàng, giúp họ nhận ra mối quan hệ giữa chất lượng và giá cả.

- Phân phối: xây dựng hệ thống các cơ sở khắp cả nước và phân phối sản phẩm trong các siêu thị lớn.

- Xúc tiến: quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông.

2. Chiến lược marketing mix của Thế Giới Di Động

Thegioididong là một trong những công ty chuyên mua bán, sửa chữa các thiết bị di động, kỹ thuật số và thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Khi bàn về chiến lược marketing mix của Thế Giới Di Động, chúng ta sẽ tập trung vào các yếu tố sau:

- Sản phẩm: gồm các điểm phân phối bán lẻ như Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh.

- Giá cả: tập trung vào các chiến lược định giá theo giá trị của sản phẩm và dịch vụ.

- Phân phối: hệ thống phân phối trải dài trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc.

- Xúc tiến: thường xuyên cho phát sóng các đoạn quảng cáo TVC trên màn hình LED ngoài trời, triển khai chương trình khuyến mãi và áp dụng hiện chiến dịch SEO.
 

Marketing hỗn hợp
 

Trên đây là những kiến thức tổng quan về chiến lược marketing mix mà Thiết Kế Website 24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng thông qua nội dung vừa được trình bày, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về mô hình marketing hỗn hợp và áp dụng hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị của mình.

Tham khảo thêm:

icon thiết kế website 24h Tổng hợp những kênh marketing online phổ biến nhất hiện nay

icon thiết kế website 24h Website tĩnh và động là gì? So sánh sự khác biệt của hai loại web này

icon thiết kế website 24h Kinh doanh online là gì? Phương pháp kinh doanh online hiệu quả nhất

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Thu Hiền

Nhân viên tư vấn

Mobile: 0915397117

Skype: Chat Skype

Zalo: Chat Zalo

Minh Nguyệt

Nhân viên tư vấn

Mobile: 0912333945

Skype: Chat Skype

Zalo: Chat Zalo

Hoài Phương

Nhân viên tư vấn

Mobile: 0915047117

Skype: Chat Skype

Zalo: Chat Zalo

Hương Giang

Nhân viên tư vấn

Mobile: 0828889588

Skype: Chat Skype

Zalo: Chat Zalo